Huwebes, Marso 17, 2011

Ang Aking Talambuhay

                                                       Ang Aking talambuhay
                                                             march 12 - 16
                Araw na sabado masaya kaming nagkwetuhan na aking ate nang biglang dumating ang aking kuya. Maysanabi siya sa amin patay na raw ang tiya. Noong nalaman ko ang nangyari parang hindi ako makapaniwala.Nagtanong ako sa kuya ko kung anong dahilan sa kanyang pagkamatay. Sinabi niya sa akin ang lahat kung bakit namatay ang aking tiya,sabi niya nanganak daw ang aking tiya sa ika-5 anak nila.Noong nalaman ko ang lahat na pangyayari naisip ko na umuwi muna sa amin para makita ang mag anak ng tiya ko doon dahil iniwan na niya ng habang buhay.
                 Araw namang linggo ay tumawag ang aking ina nagtanong siya sa akin kung kailan ako umuwi, hindi ko sinagot ang tanong ng aking ina nag-isip muna ako kung kailan talaga ako umuwi.Binalik tyanong ko ang aking ina kung kailan ba ang libing ni tiya Susan, Sinagot ng aking ina ang aking tanong sinabi niya meyerkoles pa raw ang kanyang libing. Sabi ko sa aking ina na baka makauwi ako diyan sa martes bago ang libing ni tiya baka rin kasama ko sila kuya Michael at ang kanyang asawa, dahil sinabi niya sa akin na pumunta raw sila diyan kapag may pera sila.
                 Sa araw ng lunes nagbantay ako sa tindahan ng aking ate dahil wala magbantay sa kanilang tindahan  kapag araw ng linggo dahil pumunta sila sa Tagum para magkompra para sa tindahan nila. Buti nalang wala akong babantayan na bata dahil dinala nila. Sa ngayon wala pa akong babantayan na bata, nandiyan pa ang kanyang ina, dahil hindi pa nagtrabaho.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento