Linggo, Marso 27, 2011

Ang masaya kong araw

               noong march 18 masaya akong naglalaba kasama ang aking batang kaibigan. Palagi niyang ikwento sa akin ang kanyang pag-aaral at saka sa kanyang haaay moment. Masaya raw siya sa darating na kanyang closing ng kanilang pag-aaral ng grade IV. Tinanong ko siya kong kailan ba ang inyong closing.  Sabi niya sa akin nasa sa april daw. Nagtanong ako sa kanya kung malaki ba ang nakuha niyang marka sa unang pasusulit hanggang sa ikaapat, pero hindi ko sinabi  sa kanya na sinabihan ako ng ate sa lahat ng nakuha niya marka. Malaking problema sa kanya , dahil ayaw niyang mag study. palagi na lang siyang naglalaro at palagi rin siyang pinagalitan ng kanyang ate. Sinabi sa kanyang ate kung abno daw ang kanyang gagawin sa kanyang pamangkin. Lahat daw ay ginawa na niya para sa kanyang, pero hindi niya pinansin ang paghihirap ng kanyang ate sa kanya para makapag-aral siya.
               Ang batang iyon ay bawat araw kapag wala silang pasok ay palaging kami ang magkasama. Lahat na trabaho sa bahay ay gagawin din niya, kapag mahugas ako ng pinggang kasama ko siya. Nang matapos na ang aming mga trabo kumuha siya ng aklat para mag bilang daw kami ng mga tao. Sabi ko sa kanya mabuti pa mag study ka para mapasaya mo ang iyong ate pag-uwi niya galing sa kanilang trabaho.Nang gabi na ay hindi pa darating ang kang ate.Sinabihan ko siya na kamuha ka ng aklat para sabay tayong magstuday.
              Araw biyernes ng umaga pumunta siya sa aming tindahan nagtanong siya sa akin kung maypasok ba raw ako. Sabi ko sa kanya na wala akong pasok ngayon bukas na , dahil every saturday lang ang aming pasok ta sa huwebes. Noong nagbantay ako sa aming tindahan may isang batang bumili ng sigarilyo hindi koa lam na siya pala ang gumagamit noon. Nag-aaral siya ng grade six. Haggang to nalang ang aking talambuhay maraming salamat.
 

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento